Máy Phay Gỗ Cầm Tay và Quy Tắc An Toàn Khi Sử Dụng

Máy Phay Gỗ Cầm Tay và Quy Tắc An Toàn Khi Sử Dụng

Để làm ra một sản phẩm nội thất hoàn chỉnh và thẩm mỹ, ngoài đòi hỏi tay nghề của người thợ phải khéo léo thì cũng cần tới sự hỗ trợ của thiết bị hiện đại. Máy phay gỗ là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực mà bất kì người làm nghề nào cũng muốn có. Nó thể mang lại những đường cắt vô cùng chính xác, đẹp mắt, gọn gàng giúp cho người thợ có thể làm ra những sản phẩm gỗ tuyệt vời. Máy phay gỗ (router) như thế nào mà lại có thể làm được điều tuyệt vời đến vậy?

Máy phay gỗ còn được gọi với cái tên khác là máy soi gỗ, là một thiết bị chuyên dụng trong ngành mộc, được các bác thợ mộc dùng để tạo lượn tròn cho ván sàn hoặc rào chắn, dùng để soi rãnh bản lề, trang trí cạnh, cắt mộng, cắt rãnh, khoét lỗ…  Các đường phay được tao bởi máy phay gỗ có khả năng đạt tới độ chính xác và phức tạp cao, đem lại những dòng sản phẩm chất lượng và thẩm mỹ. Tại nước ngoài, máy phay gỗ thường được gọi là Router, tức là thiết bị tạo rãnh cho gỗ. Được sáng chế vào những năm 1950 bởi ELU của Đức. Tới nay, đây là một trong những thiết bị chủ lực trong ngành sản xuất nội thất.

Hôm nay Điện Máy Quỳnh Anh xin điểm qua cấu tạo và những nguyên lý hoạt động của các loại máy soi/máy phay gỗ cầm tay trên thị trường hiện nay.

1. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy phay cầm tay

1.1. Cấu tạo máy phay cầm tay

Về cấu tạo máy phay bao gồm các phần cơ bản như động cơ và thân máy. Động cơ máy có hai phần là Rotor và Stator. Trong đó, Rotor là phần chuyển động, có tác dụng xoay tròn, tạo chuyển động cho mũi phay chạy. Thân máy thường được làm bằng chất liệu nhựa, nhằm tạo trọng lượng nhẹ cho máy, hình trục đừng hoặc có tay cầm hai bên. Tùy vào một số dòng máy hoặc nhà xuất, máy phay gỗ sẽ được trang bị thêm những tính năng hỗ trợ thông minh giúp người sử dụng dễ dàng điều khiển máy.

1.2. Nguyên lý hoạt động

Máy phay gỗ hoạt động dựa trên nguyên tắc tạo ra chuyển động xoay tròn cho mũi phay, dao phay. Khi người thợ muốn tạo hình cho sản phẩm có thể di chuyển tịnh tiến mũi phay (đang chuyển động xoay) tới vật cần phay. Lưỡi cắt trên mũi phay sẽ tiếp xúc với gỗ và cắt gọt vật cần phay. Người thợ có thể tạo chuyển động tịnh tiến theo ba phương gồm dọc, ngang hoặc thẳng đứng. Quá trình phay được thể hiện bằng các chuyển động tạo hình, phương pháp gia công, ngoài ra còn còn phụ thuộc vào hình dáng dao cắt, phương gá đặt giữa chi tiết và dao.

Máy Phay Gỗ Cầm Tay và Quy Tắc An Toàn Khi Sử Dụng

Một số kiểu phay dành cho gỗ

2. Phân loại máy phay gỗ cầm tay

2.1. Loại thân cố định

Đây là loại máy có thân cố định trong quá trình sử dụng, tức là máy đang hoạt động thì không thể di chuyển mũi khoan lên xuống được nữa. Khi sử dụng máy phay có thân cố định bạn chỉ có thể chuyển di chuyển tịnh tiến máy phay. Ưu điểm của loại thân cố định là bạn có thể tạo ra đường phay rất chính xác.

2.2. Loại thân di động

Ngược lại với loại máy có thân có định ở trên. Mũi khoan của máy phay thân di dộng vẫn có thể chuyển động được trong quá trình sử dụng. Bạn có thể tự do điều chỉnh độ cao của của trục mũi khoan, từ đó có thể tạo ra được những hình cắt thú vị và độc đáo hơn. Bên cạnh đó, máy có thân có định cũng có chế độ khóa giúp bạn cố định trục phay trong lúc hoạt động. Tuy nhiên, để có độ chính xác cao đòi hỏi bạn phải canh chỉnh khó khăn hơn.

>>> Mời quý khách xem thêm: Sản phẩm máy làm mộc

3. Các loại máy phay gỗ cầm tay giá rẻ trên thị trường

3.1. Máy phay gỗ Bosch GMR 550

Máy phay gỗ cầm tay Bosch GMR 550 có thiết kế nhỏ gọn, ôm lòng bàn tay, trọng lượng nhẹ 1,5kg giúp bạn dễ dàng thao tác trên những sản phẩm có độ phức tạp cao. Máy hoạt động mạnh mẽ nhờ sở hữu công suất 550w. Tốc độ không tải có thể lên đến 30,000 vòng/phút giúp đường phay mịn và đẹp hơn. Thiết kế hệ thống thay đổi thông minh giúp dễ dàng thao tác nhanh với khóa motor trong những bộ phận cơ bản khác, cùng với đầu ra cáp có góc giúp giữ cáp tránh xa đường đi của phay. Bên cạnh đó máy còn được trang bị hệ thống chống nóng khi hoạt động và hệ thống đế trong suốt giúp bạn dễ dàng gia công sản phẩm hơn.

Máy Phay Gỗ Cầm Tay và Quy Tắc An Toàn Khi Sử Dụng

Bosch là một thương hiệu uy tín và đáng tin cậy của Đức

Thông số kỹ thuật:

+ Công suất: 550W
+ Tốc độ không tải: 33,000 vòng/phút
+ Trọng lượng: 1,5 kg

3.2. Máy phay gỗ Maktec MT370

Máy phay đánh cạnh gỗ Maktec MT370 thiết kế vỏ máy được làm bằng nhựa tổng hợp và nhôm giúp giảm rung, đồng thời có khả năng chịu lực tốt, chống biến dạng khi bị tác động mạnh, giúp bạn yên tâm khi sử dụng sản phẩm. Sản phẩm kiểu dáng nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, không chiếm nhiều diện tích khi mang theo sử dụng.

Với công suất 530W và tốc độ không tải 35000 vòng/phút, máy hoạt động rất mạnh mẽ và hiệu quả, cung cấp khả năng hoạt động tối ưu nhất trong việc đánh cạnh các vật dụng. Hơn nữa, sản phẩm máy đánh cạnh Maktec MT370 còn có phụ kiện đi kèm: Bộ dẫn cắt mép, thước dẫn thẳng, khuôn dẫn, mũi thẳng (bọc hợp kim), cờ lê (2 cái). Vì thế, bạn dễ dàng điều khiển cũng như gia công vật liệu.

Máy Phay Gỗ Cầm Tay và Quy Tắc An Toàn Khi Sử Dụng

Thông số kỹ thuật:

+ Công suất: 530W
+ Tốc độ không tải: 35,000 vòng/phút
+ Trọng lượng: 1,5 kg

3.3. Máy phay gỗ Makita RT0700C

Máy đánh cạnh Makita RT0700C có thiết kế tiêu chuẩn với công suất mạnh mẽ 710W cùng tốc độ không tải rất, giúp bạn thực hiện công việc được nhanh chóng nhất với hiệu suất tối đa. Máy có trọng lượng nhẹ và độ bền tuyệt đối, được trang bị độ chống gỉ sét dù tiếp xúc thường xuyên với điều kiện ẩm ướt hay bất kì thời tiết khắc nghiệt nào, mang đến cho bạn một sản phẩm có tuổi thọ cao, góp phần tạo nên một chiếc máy đánh cạnh hoàn hảo về mọi mặt.

Máy Phay Gỗ Cầm Tay và Quy Tắc An Toàn Khi Sử Dụng

Thông số kỹ thuật:

+ Công suất: 710W
+ Tốc độ không tải: 30,000 vòng/phút
+ Trọng lượng: 1,8 kg

3.4. Máy phay gỗ Dewalt DW615

Máy soi mộng gỗ DeWALT DW615 được chế tạo rất tỉ mỉ theo công nghệ tiên tiến của Mỹ, DeWALT đã đem lại một thiết bị có công suất cao, lên đến 900W, tốc độ không tải có thể lên đến 22000 vòng/phút, giúp đánh cạnh nhanh và chính xác. Bạn có thể khởi động máy dễ dàng chỉ với một nút bấm. Bên cạnh đó, máy hoạt động với nhiều cấp độ khác nhau, tùy vào loại vật liệu mà bạn đang làm việc thì máy sẽ có tốc độ thích hợp. Thân máy được đúc nguyên khối từ hợp kim nhôm cao cấp, máy sở hữu cho mình độ rắn chắc và độ bền tuyệt đối, khả năng chịu lực và chống mài mòn cũng được tối ưu. Các ưu điểm đó kết hợp lại tạo nên một thiết bị cao cấp, thách thức cả thời gian.

Máy Phay Gỗ Cầm Tay và Quy Tắc An Toàn Khi Sử Dụng

Thông số kỹ thuật:

+ Công suất: 900W
+ Tốc độ không tải: 22,000 vòng/phút
+ Trọng lượng: 2,9kg

3.5. Máy phay gỗ Hitachi M12SE

Bên cạnh đó, Máy phay Hitachi M12SE được sản xuất theo một dây truyền công nghệ hiện đại, tiến tiến nhất, tạo độ bền tuyệt đối và cho khả năng hoạt động một cách mạnh mẽ, đáp ứng được mọi yêu cầu của người sử dụng dù là người dùng khó tính nhất. Giờ đây, việc phay những mặt phẳng đứng, rãnh hay nghiêng trên các vật dụng gỗ không còn quá khó và mất thời gian nữa. Vì với một trở thủ đắc lực, Máy phay Hitachi M12SE mọi việc trên điều trở nên dể dàng và nhanh chống mang lại hiệu quả cao trong công việc của bạn.

Máy Phay Gỗ Cầm Tay và Quy Tắc An Toàn Khi Sử Dụng

Thông số kỹ thuật:

+ Công suất: 1700W
+ Tốc độ không tải: 22,000 vòng/phút
+ Trọng lượng: 5,3kg

4. Các quy tắc an toàn khi sử dụng máy phay bàn

  • Sử dụng bàn đẩy thay vì sử dụng tay không để tạo khoảng cách an toàn với mũi cắt.
  • Với các mũi phay đường kính lớn bạn phải giảm tốc độ của máy phay xuống thấp. Chi tiết lựa chọn có thể xem ở bài viết lựa chọn tốc độ phù hợp cho máy phay.
  • Sử dụng kính và tai nghe bảo hộ.
  • Sử dụng gờ trượt để cố định gỗ.
  • Luôn luôn đẩy gỗ từ phải quá trái vì chiều quay của máy phay là ngược chiều kim đồng hồ.
  • Không nên định hình những phôi gỗ quá nhỏ. Thay vào đó ta có thể định hình những phôi lớn và giảm kích thước của nó về sau. Nếu buộc phải định hình những phôi gỗ quá nhỏ chúng ta phải dung các khuôn dẫn với các vấu cặp cố định chắc chắn.
  • Luôn luôn sử dụng miếng che lưỡi để hạn chế sự va quệt của tay vào mũi phay trong trường hợp mất tập trung của người thợ.
  • Không bao giờ được bật máy chạy khi mũi phay đang tiếp xúc với phôi gỗ.
  • Không chạy quá tải công suất của máy phay.
  • Luôn ngắt điện trước khi thay mũi phay hoặc sửa chữa.
  • Đừng đễ mũi phay chạm đáy sơ mi hoặc quá hời hợt. Thay vào đó ta đẩy mũi phay chạm đáy sơ mi rồi nâng nó lên cỡ 1.6mm sau đó vặn chặt lại mũi.

Máy Phay Gỗ Cầm Tay và Quy Tắc An Toàn Khi Sử Dụng

5. Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng máy phay cầm tay

Sử dụng một máy phay có thể giúp bạn có được bo cạnh viền và các bản thiết kế phức tạp với độ chính xác cao cho các dự án chế biến gỗ của bạn. Từ việc tạo mộng và lỗ mộng để gắn kết các thanh gỗ, máy phay còn cho bạn nhiều sự lựa chọn khác. Dù giống như những thiết bị điện khác, tuy nhiên máy phay cũng tiềm tàng những nguy hiểm nhất định khi sử dụng. Vì bạn không trực tiếp làm việc với máy phay mà là các thanh gỗ nên bạn thường có xu hướng quên rằng mình đang sử dụng dụng cụ vô cùng mạnh mẽ. Để đảm bảo rằng các dự án của bạn được thực hiện một cách an toàn, nhớ làm theo những lời khuyên sau:

Máy Phay Gỗ Cầm Tay và Quy Tắc An Toàn Khi Sử Dụng

5.1. Hãy đọc hướng dẫn

Phần tay cầm là bộ phận an toàn quan trọng nhất trên máy phay. Không máy phay nào giống máy phay nào vì vậy ngay cả những thợ mộc có kinh nghiệm nhất cũng cần phải đọc hướng dẫn sử dụng trước khi bắt đầu. Hướng dẫn sử dụng sẽ mô tả bất kì những tính năng an toàn đặc biệt cũng như qui trình vận hành an toàn.

5.2. Ngắt điện dễ dàng

Khi có vấn đề xảy ra trong quá trình vận hành, bạn sẽ phải ngắt điện ngay lập tức. Khi bạn sử dụng máy phay cho các dự án, hãy luôn đảm bảo rằng bạn có thể ngắt điện ngay tức khắc. Ngắt nguồn điện ngay khi có những dấu hiệu không ổn xảy ra sẽ giúp bạn tránh được những thương tổn nghiêm trọng. Hãy nhớ rằng bạn luôn có thể bắt đầu lại một dự án nhưng những ngón tay thì không thể quay lại được.

5.3. Tránh quần áo rộng thùng thình

Quần áo quá rộng hoặc nữ trang như dây kéo, dây chuyền có thể mắc kẹt trong chiếc máy phay mạnh mẽ trước khi bạn nhận ra sự tồn tại của mối nguy hiểm. Vì người thợ tiếp xúc trần với máy quay nên càng thêm nguy hiểm. Khi làm việc trong xưởng gỗ, bạn nên tránh mặc quần áo quá rộng hay quá dài, và hãy cho trang sức hay những thứ khóa kéo, dây xích, … những thứ có thể mắc vào máy cho vào bên trong áo hoặc phía sau chiếc tạp dề.

5.4. Nghiêng người về phía máy phay

Một chiếc máy phay đang hoạt động sẽ cắt da thịt bạn một cách dễ dàng như cắt những mãnh gỗ. Ngay cả khi máy phay đã dừng hoạt động chúng cũng đủ bén để làm bị thương bạn. Có thể rất là thu hút khi nghiêng chiếc máy phay để có sự quan sát kĩ lưỡng hơn nhưng đó đồng nghĩa với việc bạn đang đặt mình vào nguy hiểm bị bị thủng ruột hay bao tử. Vì thế, khi cần quan sát ở một góc độ khác hãy tắt máy và đi vòng quanh chiếc bàn, như thế sẽ an toàn hơn rất nhiều.

5.5. Giữ chặt gỗ của bạn

Khi cái mũi khoan xoay tròn túm lấy mảnh cắt lung lay, nó có thể làm văng miếng gỗ ra ngoài với tốc độ chóng mặt. Dù rằng bạn giữ chặt miếng gỗ theo như hướng dẫn (dịch chuyển) hay lấy cả hai tay kẹp chặt, bạn muốn đảm bảo rằng bạn đang tiếp tục giữ vững cái động cơ suốt quá trình. Những mảnh cắt văng ra kì thực gây nguy hiểm không chỉ cho bạn mà còn cho những ai làm trong tiệm mộc. Bên cạnh đó, tránh việc tiếp xúc nhiều với những mảnh gổ nhỏ, bởi lẽ chúng rất khó để giữ yên và thường cuốn tay bạn sát vào động cơ máy khoan.

5.6. Trang bị thiết bị an toàn

An toàn bắt đầu từ việc phòng ngừa. Trước khi bạn bắt đầu làm việc hãy chắc rằng bạn có thể bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm có thể xảy ra. Kính bảo hộ, găng tay và một chiếc tạp dề da là tất cả những thứ có thể bảo vệ bạn khỏi những mảnh gỗ vụn do máy làm bắn ra.

Qúy khách có nhu cầu đặt mua sản phẩm vui lòng liên hệ với chúng tôi:

Hotline: 0983.056.175 – 0912.989.032

Cố Định: 02421.236.238

Đ/c: 33 Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội

Email: dienmayquynhanh@gmail.com

>>> Zalo: 0983056175

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0983.056.175